TỌA ĐÀM TỔNG KẾT THỰC TẬP CỦA SINH VIÊN NGÀNH CÔNG TÁC XÃ HỘI PHỤC HỒI CHỨC NĂNG DỰA VÀO CỘNG ĐỒNG NĂM 2020

13:12, 24/06/2020
1881
0

TỌA ĐÀM TỔNG KẾT THỰC TẬP CỦA SINH VIÊN NGÀNH CÔNG TÁC XÃ HỘI PHỤC HỒI CHỨC NĂNG DỰA VÀO CỘNG ĐỒNG NĂM 2020

Ngày 09/6/2020, trường Đại học Lao động - xã hội (CSII) phối hợp cùng với tổ chức Caritas - Đức tổ chức buổi Tọa đàm tổng kết thực tập của sinh viên ngành công tác xã hội về phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng (CBR) năm 2020 tại hội trường B03-2 Trường ULSA2.

1_2

Giám đốc TS. Phạm Ngọc Thành khai mạc Tọa đàm thực tập

Xuyên suốt buổi Tọa đàm là những chia sẻ đầy tâm huyết đến từ các đại diện: giám đốc Nhà trường, kiểm huấn viên nhà trường, kiểm huấn viên cơ sở, đại diện tổ chức Caritas – Đức, và đặc biệt là 06 sinh viên ưu tú ngành CTXH với các câu chuyện, bài học trải nghiệm đầy cảm xúc mà các em đã thực hiện 3 tháng qua (1/2020 – 3/2020) tại Xã Tân Phong, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.

Trong thời gian thực tập, mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid 19, nhưng Ban dự án vẫn nỗ lực để hoàn thành theo tiến độ như kế hoạch đã đề ra và đạt được những kết quả sau:

- Đối với kiểm huấn viên nhà trường: Giúp giảng viên nâng cao kỹ năng kiểm huấn nghề nghiệp đối với sinh viên ngành công tác xã hội, đồng thời là nguồn hỗ trợ chuyên môn đắc lực trong hoạt động thực tập.

2_1

Th.S Ngô Thị Lệ Thu báo cáo công tác kiểm huấn thực tập CBR cho sinh viên CTXH

- Đối với 06 sinh viên ngành CTXH: Đây là cơ hội để các em để tác nghiệp qua hoạt động thực tế từ cộng đồng, từ đó, nâng cao kiến thức, kỹ năng và thái độ thực hành CTXH theo hướng chuyên nghiệp.

Trong quá trình thực tập các em sinh viên cũng không tránh khỏi những khó khăn:

  • Kiến thức, kỹ năng còn hạn chế
  • Nhiều người dân chưa hiểu mục đích hỗ trợ
  • Tâm lý hoang mang lo sợ nhiễm Covid
  • Huy động nguồn lực từ doanh nghiệp còn gặp khó khăn.

Thế nhưng đây là bài học kinh nghiệm sâu sắc : Trong toàn bộ quá trình thực tập cũng như hỗ trợ TC, tôi đã suy nghĩ và rút ra được nhiều điều, đó sẽ là những bài học kinh nghiệm cho bản thân tôi sau nàyTừ những thiếu xót trong quá trình thực tập làm cho tôi nhận ra mình cần phải tiếp tục trau dồi thêm kiến thức và kỹ năng để vận dụng vào quá trình hỗ trợ hơn nữa. Bên cạnh đó còn cần phải nâng cao năng lực chuyên môn, linh hoạt trong cách xử lý các tình huống cũng như trong giải quyết vấn đề. Ngoài những hạn chế trên, có lẽ tôi cần phải học cách kiềm chế cảm xúc của bản thân và cố gắng phát huy những Như.

3_2

4_1

5_1

6

7

8

 Sinh viên chia sẻ những cảm xúc và trải nghiệm trong quá trình thực tập CBR tại Tiền Giang

 

 

- Đối với cán bộ kiểm huấn viên cơ sở: ông Lê Văn Bình, Phó chủ tịch UBND xã Tân phong, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đã có lời phát biểu qua online “Chuyến đi thực tập của các em sinh viên đã giúp chúng tôi tôi tìm được đồng minh hướng tới việc hỗ trợ NKT của xã, đồng thời thực tập là cơ hội các bạn chia sẻ, học tập lẫn nhau, trải nghiệm những khó khăn trong buổi thực tập và tinh thần làm viên nhóm sáng tạo và đầy nhiệt huyết”.

9

Kiểm huấn viên cơ sở phát biểu trong buổi tọa đàm qua Online

- Cuối cùng Đại diện Caritas Đức, anh Hoàng Thanh Linh đã có những nhận xét và nhắn nhủ đầy tâm huyết: “Chuyến đi thực tập các bạn đã chia sẻ rất chân thật, lột tả được tinh thần, mục tiêu của đợt thực tập CBR, qua đó anh cũng thấy được tinh thần học hỏi, dấn thân của các bạn sinh viên”. Tuy nhiên, anh có một vài đóng góp cho hoạt động thực tập năm tới: Các bạn sinh viên cần tập trung giải quyết vấn đề mang tính chuyên sâu, nêu bật rõ được kết quả định lượng cụ thể về sự thay đổi của người khuyết tật sau quá trình can thiệp. Ngoài ra, anh có thêm những đề xuất về hoạt động thực tập CBR trong thời gian tới: Số lượng sinh viên cần được tăng lên, đối với các em sinh viên không được tiếp cận với hoạt động thực tập CBR tại cộng đồng, thì văn phòng nghiên cứu và ứng dụng thực hành CTXH là một kênh đáng tin cậy, và mô hình hoạt động CBR tại trường ULSA2 cần được nhân rộng đến các trường Đại học khác.

10

                        11                 

Anh Hoàng Thanh Linh – đại diện Tổ chức Caritas phát biểu tại tọa đàm

 

Hoạt động thực tập phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng của sinh viên ngành công tác xã hội: là một trong những chuỗi hoạt động chính trong thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội với tổ chức Caritas (Cộng hòa Liên bang Đức), Trường Đại học Lao động - Xã hội (CSII) đã tiến hành nhiều hoạt động để đưa nội dung về mô hình PHCNDVCĐ cho NKT vào chương trình đào tạo cử nhân hệ Đại học chính quy ngành Công tác xã hội: năm học 2015-2016, Nhà trường xây dựng chương trình thực tập về PHCNDVCĐ cho NKT đối với sinh viên khóa 2012, là sinh viên năm thứ 4 ngành Công tác xã hội nhằm giúp sinh viên vận dụng được các kiến thức lý thuyết vào thực tiễn, trau dồi kỹ năng nghề nghiệp đồng thời góp phần mang lại những hiệu quả nhất định trong việc hỗ trợ NKT tại cộng đồng.

12

13

14

15

Bế mạc tọa đàm thực tập CBR của SV ngành CTXH thành công tốt đẹp

 

Người viết : Lê Thị Dung
Ý kiến bạn đọc
Danh Mục
Thống kê truy cập
  • Đang trực tuyến
    :  
  • Hôm nay
    :  
  • Hôm qua
    :  
  • Lượt truy cập
    :  
Hotline