KHOA LUẬT TỔ CHỨC NGHIỆM THU ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SINH VIÊN NĂM HỌC 2021 – 2022

14:48, 25/07/2022
1283
0

Theo Quyết định của Giám đốc cơ sở II, Trường Đại học Lao động – xã hội, ngày 14/07/2022, Khoa Luật đã thành lập 03 Hội đồng khoa học nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên. Đây là hoạt động khoa học thường niên của khoa Luật, thu hút sự tham gia của nhiều sinh viên thuộc Khoa. Danh sách 03 đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên thực hiện báo cáo nghiệm thu năm học 2022 gồm có:

1. Đề tài Trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng đối với người chưa thành niên” do sinh viên Nguyễn Thị Lan làm chủ nhiệm, sinh viên Phan Thị Cài và Phan Thị Như Quỳnh làm thành viên, giảng viên hướng dẫn là ThS. Nguyễn Thị Thu Thủy.

Hội đồng nghiêm thu đề tài và nhóm nghiên cứu

Về cơ bản, trách nhiệm bồi thường thiệt hại do người chưa thành niên gây ra là một nội dung trong chế định bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng. Việc xác định trách nhiệm bồi thường của người chưa thành niên trên thực tế là vấn đề hết sức phức tạp̣ bởi họ được coi là những chủ thể chưa có đủ năng lực hành vi dân sự, trong khi theo truyền thống, thói quen ở Việt Nam thì những người chưa thành niên hầu hết là không có tài sản riêng để tự chịu trách nhiệm cho hành vi gây thiệt hại của mình, do đó vấn đề này thường kéo theo trách nhiệm của các chủ thể liên quan như: cha, mẹ, người giám hộ,… Nhóm nghiên cứu đã phân tích và chỉ ra thực ra được những khó khăn, vướng mắc trong quy định của pháp luật liên quan đến vấn đề này và đề xuất các giải pháp mang tính khả thi.

Đề tài xếp loại khá, kết quả nghiên cứu của đề tài là tài liệu tham khảo đối với các nhà khoa học, giảng viên, sinh viên tại Trường.

2. Đề tài Pháp luật về bảo vệ quyền lợi cổ đông thiểu số trong công ty Cổ phần ở Việt Nam hiện nay do sinh viên Ngô Thị Mỹ Vân làm chủ nhiệm, sinh viên Nguyễn Thị Trúc Hà và Nguyễn Thị Thúy Duy làm thành viên, giảng viên hướng dẫn là ThS. Lê Thị Toàn.

Hội đồng nghiêm thu đề tài và nhóm nghiên cứu

Bảo vệ cổ đông thiểu số được xem là một trong những vấn đề hết sức quan trọng trong việc quản trị công ty cổ phần. Pháp luật trên thế giới nói chung và pháp luật Việt Nam nói riêng đã dần chú trọng hơn và dành sự quan tâm khá lớn đến vấn đề bảo vệ nhóm cổ đông thiểu số, điều này cũng được thể hiện trong Luật Doanh nghiệp năm 2020. Tuy nhiên, pháp luật hiện hành vẫn còn nhiều hạn chế trong việc bảo vệ quyền lợi của nhóm đối tượng này. Nhóm nghiên cứu đã chỉ ra thực ra được những khó khăn, vướng mắc trong quy định của pháp luật liên quan đến vấn đề này và đề xuất các giải pháp hướng đến việc bảo vệ quyền lợi của nhóm cổ đông yếu thế trong công ty cổ phần đảm bảo tính khả thi.

  Đề tài xếp loại khá, kết quả nghiên cứu của đề tài là tài liệu tham khảo đối với các nhà khoa học, giảng viên, sinh viên tại Trường.

3. Đề tài  “Tác động của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương đến ngành chăn nuôi bò sữa ở Việt Nam – Thực tiễn tại xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh do sinh viên Nguyễn Văn Giàu làm chủ nhiệm, giảng viên hướng dẫn là ThS. Nguyễn Đắc Thắng.

Hội đồng nghiêm thu đề tài và sinh viên nghiên cứu

Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) là một trong những hiệp định thương mại tự do có ý nghĩa quan trọng đối với việc đưa kinh tế Việt Nam đi lên trong bối cảnh hội nhập vào nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, trái ngược với triển vọng phát triển thì ngành sữa được đánh giá là một trong những lĩnh vực không có nhiều thuận lợi trong việc mở rộng thị trường. Đề tài đã chỉ ra được các tác động chính yếu của Hiệp định CPTPP đến ngành chăn nuôi bò sữa và đề xuất các giải pháp hạn chế tác động của Hiệp định này, qua đó góp phần bảo vệ ngành chăn nuôi truyền thống của Việt Nam.

  Đề tài xếp loại tốt, kết quả nghiên cứu của đề tài là tài liệu tham khảo đối với các nhà khoa học, giảng viên, sinh viên tại Trường.

Tại mỗi Hội đồng nghiệm thu đề tài, sau khi sinh viên trình bày kết quả nghiên cứu, các thành viên trong Hội đồng đã đưa ra những nhận xét, góp ý xác đáng. Nhìn chung, sinh viên có ý thức nghiêm túc trong triển khai đề tài, có những cố gắng nhất định; nhiều đề tài có tính mới, có tính ứng dụng… Hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên năm nay tiếp nối những thành công của phong trào nghiên cứu khoa học sinh viên trong năm 2021. Thông qua đợt nghiệm thu này, sinh viên đã thể hiện được năng lực nghiên cứu, khả năng thuyết trình và nhận được nhiều đóng góp bổ ích.

Người viết : Nguyễn Đắc Thắng - Lê Thị Toàn Khoa Luật
Ý kiến bạn đọc
Danh Mục
Thống kê truy cập
  • Đang trực tuyến
    :  
  • Hôm nay
    :  
  • Hôm qua
    :  
  • Lượt truy cập
    :  
Hotline