Thực hiện Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, việc ứng dụng khoa học công nghệ trong giáo dục và đào tạo là một trong những lĩnh vực và nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của Việt Nam. Ứng dụng KHCN và chuyển đổi số có tầm quan trọng quyết định đến đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao, có khả năng sáng tạo, tiếp cận những thành tựu khoa học công nghệ trên thế giới, phục vụ cho chiến lược phát triển KT-XH của đất nước. Chính vì vậy Ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số không chỉ là yêu cầu tất yếu khách quan mà còn là công cụ then chốt nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo. Ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động đổi mới sáng tạo trong giáo dục và đào tạo hướng đến phát triển nền tảng số hỗ trợ dạy và học từ xa, khai thác hiệu quả công nghệ số trong quản lý, giảng dạy và học tập, số hóa tài liệu, giáo trình, xây dựng nền tảng chia sẻ tài nguyên giảng dạy và học tập … là định hướng chiến lược trong nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo và quản lý, thu hút người học và xây dựng thương hiệu của các trường đại học.
Trên cơ sở đó, nhằm hoàn thiện, phát triển các chương trình đào tạo theo hướng ứng dụng công nghệ đối với khối ngành kinh tế, đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ của Nhà trường trong bối cảnh mới. Cơ sở 2, Trường Đại học Lao động – Xã hội quyết định tổ chức Hội thảo cấp trường với chủ đề: “Ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động đổi mới sáng tạo trong giảng dạy đại học khối ngành kinh tế”.
Các chủ đề mà hội thảo tập trung giải quyết và thảo luận:
Hội thảo được chào đón sự tham dự của các đại biểu gồm: TS. Đỗ Thị Mỹ Thúy – Trường ĐH Tài Chính – Marketing, TS. Nguyễn Văn Sĩ – Trường ĐH Nguyễn Tất Thành
TS. Phạm Ngọc Thành – Phó Hiệu Trưởng, Giám đốc CSII chia sẻ trong HT
TS. Phạm Ngọc Thành, Phó Hiệu trưởng/ Giám đốc CSII; TS. Nguyễn Thị Hoa Tâm- Phó Giám đốc Cơ sở II, PGS. TS. Hoàng Thanh Tùng – Trưởng Khoa Quản trị kinh doanh CSI, TS. Đỗ Thị Thanh Hoa – Phó trưởng Khoa Quản trị kinh doanh CSI và các trưởng đơn vị, giảng viên, tác giả bài viết tham gia trong hội thảo.
Tham dự viên hội thảo
Hội thảo đã thực hiện 03 tham luận với các nội dung (1) Đào tạo trực tuyến trong các trường đại học đáp ứng thời đại chuyển đổi số do TS. Phùng Thị Mỹ Linh, Khoa QTKD cơ sở I trình bày; (2) Ứng dụng công nghệ AI trong hoạt động đào tạo và giảng dạy tại Trường ĐH Lao động- Xã hội do TS. Đỗ Thị Thanh Hoa, Khoa QTKD cơ sở I trình bày; (3) Một số chương trình đầu tư giáo dục hiện đại của Singapore và bài học cho Việt Nam do ThS. Nguyễn Minh Hoàng, Khoa QTKD cơ sở II trình bày.
Hình 2: TS. Đỗ Thị Thanh Hoa trình bày tham luận
Các tham dự viên đồng thời trao đổi sôi nổi nhiều ý kiến thảo luận như: việc ứng dụng khoa học công nghệ trong giảng dạy, cụ thể là phần mềm thi, kiểm tra trên máy tính cần được tiếp tục cải thiện, nâng cao, phù hợp với thực tế năng lực của sinh viên và xu thế phát triển của thời đại. Tận dụng các ứng dụng của Microsoft office 365 và Microsoft Teams để soạn slide bài giảng và giảng dạy trực tuyến. Sử dụng OneDrive của Microsoft, ứng dụng trí tuệ nhân tạo để chuyển từ file word sang file ppt nhanh chóng. Trong quá trình giảng dạy, tăng tính hiện thực, tương tác thì sẽ thu hút và gắn kết được sinh viên, các giảng viên có thể lồng ghép các thảo luận về các phiên livestream trên nền tảng tiktok hoặc các mô hình trí tuệ nhân tạo mang đến những doanh thu chưa từng có mà các cách làm truyền thống cần rất lâu mới có thể đạt được. Ngoài ra, chương trình đào cạo cần cần sâu hơn về các chuyên ngành nhỏ trong Quản trị kinh doanh để khi sinh viên tốt nghiệp thì ngoài những kiến thức, hiểu biết cụ thể thì cần đi sâu vào chuyên ngành hẹp theo năng lực và sở thích của từng sinh viên. Điều này đảm bảo tính chuyên môn hóa cao hơn, yêu cầu mức độ đào tạo chuyên môn tại Trường ĐH.
Các hoạt động thảo luận, trao đổi mang tính học thuật giúp Nhà trường, Khoa, giảng viên và người tham dự được cập nhật và chia sẻ kinh nghiệm trong việc ứng dụng Khoa học công nghệ, chuyển đổi số nâng cao hiệu quả giảng dạy. Hội thảo kết thúc với nhiều đề xuất mang tính thực tiễn, góp phần trực tiếp và tạo căn cứ khoa học cho sự phát triển đào tạo ngành kinh tế, kinh doanh nói riêng và các ngành khác nói chung của Nhà trường
Một số hình ảnh khác của Hội thảo